วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

สีน้ำวันเด็ก ตอนที่1

ใกล้ถึงวันเด็กแล้ว ลองนึกย้อนกลับไปสมัยเด็กมากๆ (ซึ่งก็ต้องใช้พลังในการย้อนเวลาสูงมาก เพราะไกล) สมัยนั้นเริ่มใช้สีน้ำเป็นลำดับที่สาม ต่อจากสีเทียนและสีไม้  สีน้ำสำหรับเด็กๆราคาไม่แพงค่ะ แต่จำไม่ได้แล้ว รู้แค่ว่าใช้ตราม้า คิดถึงจัง พรุ่งนี้ไปลองซื้อมาวาดเล่นย้อนอดีตดีกว่า

ด้วยความเป็นเ็ด็ก ครูจึงไม่ได้สอนวิธีการใช้สีน้ำที่ถูกต้องให้กับเรา เพราะมันคงเป็นเรื่องยากมากสำหรับเด็กประถม ถึงตอนนี้แล้ว แก่ๆแบบนี้ก็ยังรู้สึกว่ายากอยู่ดี ที่วาดๆอยู่ก็ไม่เคยทำตามทฤษฎีเป๊ะๆซะที  สีน้ำในสมัยเด็ก ก็เลยมีแค่ เอาตะปูเป็ก ที่เขาแถมมาในกล่องสี จิ้มไปที่ปากหลอด แล้วบีบสีใส่จานรูปดอกไม้ เอาพู่กันจุ่มน้ำมาคนๆให้สีผสมกับน้ำ..... แล้วก็เอามาใช้งาน


ใช้งานแบบไหน ระบายกันเลยรึ?

เปล่าเลย เพราะคงจะไม่สัมฤทธิ์ผลแน่ๆ เน่าชัวร์ๆ


การใช้สีน้ำในสมัยเรียนใช้จินตนาการมากกว่าฝีมือค่ะ จริงๆต้องปรบมือให้ครูสมัยประถมดังๆ ที่สามารถสร้างจินตนาการให้กับเด็กๆ จนติดตรึงตราใจจำได้ถึงทุกวันนี้ ถ้ามีลูกก็คงสอนลูกในแบบนั้นเหมือนกัน

วันนี้ลองมาทวนความรู้เก่ากันหน่อยค่า ใครมีอุปกรณ์ตามนี้ ครูให้สิบเต็มเลย 555555

อุปกรณ์

ตามภาพเลยจ้า
จะเห็นว่ามีอะไรหลายอย่างเลย ทั้งฟองน้ำ ก้านกล้วย ใบไม้ หลอด แปรงสีฟัน  วันนี้มาเล่นอย่างแรกกันก่อน สำหรับบ้านใครที่มีปลูกกล้วยไว้ ตัดใบตองมาโลด เอาก้านมาเล่นกัน ^^



ตัดก้านกลัวยเฉียงๆหน่อยค่า แล้วก็เอาสีที่ผสมไว้ (ผสมเข้มๆ หน่อย) ทาๆๆๆๆ 



ตัดกระดาษตามขนาดที่ต้องการ แนะนำให้เป็นขนาดโปสการ์ด 4x6 นิ้ว จะได้ใช้ส่งหาเพื่อนๆอวดฝีมือกันได้  กระดาษถ้าได้ระดับ 100 แกรม ขึ้นไปจะดีมาก ที่เป็นสมุดวาดเขียนสำหรับเด็กๆ อันนั้นความหนาน้อยไปค่ะ เดี๋ยวพอโดนน้ำ กระดาษจะย่น  พอพร้อมแล้ว ไม่ต้องคิดมาก กดก้านกล้วยลงไปบนกระดาษโลด



จะเห็นว่าจากลักษณะรูปทรงพื้นฐานของก้านกล้วยเลย เมื่อเอาเรียงกัน จะได้เป็นกลีบดอกไม้ค่ะ ^^ หรือพลิกแพลงเป็นพุ่มไม้ บัลลูน ก็ได้  แต่ป้ากิมชอบดอกไม้ ก็พิมพ์เป็นรูปดอกไม้อย่างเดียว เพิ่มความน่ารักโดยเติมตัวการ์ตูนลงไป สร้างเรื่องราวเล็กๆน้อยๆ กรุบกริบ


หรือบ้านไหนไม่มีกล้วย หากล้วยกล้วยยาก ก็เอาใบไม้ที่หาได้ง่ายๆ มาเป็นแม่พิมพ์ก็ได้ ผสมสีเข้มๆ ทาไปบริเวณหลังใบที่มีเส้นใบชัดๆ แล้วก็ค่อยๆกดพิมพ์ลงบนกระดาษ



ไม่ยากเลย.... ง่ายกว่าสีน้ำตามทฤษฎีอีก แค่นี้เราก็ได้การ์ดสวยๆ ย้อนอดีตวัยเด็กที่แรกเริ่มแตะสีน้ำเอาไว้อวดคนโน้นคนนี้ได้แล้วค่าาาาาา 

^_______^




2 ความคิดเห็น:

  1. น่ารัก นึกถึงตอนประถมที่คุณครูให้ทำ มีบีบสีให้เป็นผีเสื้อด้วยนะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีเหมือนกัน เดี๋ยวเอาไว้ตอนหน้า สนุกดี ชอบ

      ลบ